Breaking News

Bất ngờ khi khu trượt tuyết vắng bóng tuyết rơi

Khu trượt tuyết nổi tiếng Gulmarg, tại Kashmir, Ấn Độ, thường sôi động vào thời điểm này mỗi năm, khi mọi người đổ về đây để tận hưởng bức tranh tuyết phủ trắng toàn bộ dãy Himalaya, do lượng tuyết dày thường có vào tháng 1 hàng năm.

Tuy nhiên, như nhiều điểm trượt tuyết nổi tiếng khác trên thế giới năm nay, thị trấn Kashmir đang phải đối mặt với tình trạng thiếu tuyết do thời tiết khô bất thường, khiến du khách và những người kinh doanh ngành du lịch tại đây đều cảm thấy thất vọng.

Khu trượt tuyết vắng bóng tuyết rơi vì El Nino

Gulmarg là khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nằm trong dãy Pir Panjal của Himalaya, chỉ cách thành phố Srinagar 50 km và cách biên giới thực tế giữa Ấn Độ và Pakistan (LoC) khoảng 20 km. Khu vực này nổi tiếng với độ cao trượt tuyết lên đến 1.330 mét và điểm đặc biệt là Gulmarg Gondola, leo lên độ cao 3.980 mét. Mặc dù thiếu tuyết, nhưng một nhân viên từ khu nghỉ dưỡng này chia sẻ rằng các khách sạn vẫn đầy ắp khách tới nghỉ đông.

Bất ngờ khi khu trượt tuyết vắng bóng tuyết rơi- Ảnh 1.

Khu trượt tuyết nổi tiếng Gulmarg, tại Kashmir, Ấn Độ vắng bóng tuyết trắng. Ảnh: CNN.

Mặc dù tình trạng thiếu tuyết đang diễn ra, nhưng chủ của nhiều khu nghỉ dưỡng vẫn khuyến khích du khách khám phá những trải nghiệm khác như thuyền gondola với tầm nhìn tuyệt vời ra những đỉnh núi tuyết.

Tuy nhiên, với những con dốc vắng bóng tuyết trắng, người làm nghề hướng dẫn trượt tuyết như Asif Ahmad Bhat, 23 tuổi, đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp. Anh chia sẻ rằng Gulmarg thường chào đón hai loại du khách: du lịch gia đình và bạn bè, và những người muốn tham gia các hoạt động mạo hiểm như trượt tuyết và trượt ván. Tuy nhiên, do thiếu tuyết, nhiều lượt đặt chỗ đã phải hủy bỏ.

Bhat nói: “Chúng tôi không muốn họ đến và thất vọng”, và cảnh báo về việc nhiệt độ tăng cao toàn cầu đã làm tuyết tan hết.

Sahil Ahmed Lone, 25 tuổi, người địa phương làm nghề hướng dẫn trượt ván tuyết, cho biết đã nhận được nhiều lượt đặt chỗ từ trước mùa đông, nhưng đều phải từ chối vì thiếu tuyết. Anh chia sẻ rằng anh phải đưa khách hàng đi 10-12 km xa để tận hưởng trải nghiệm trượt tuyết tốt hơn, nhưng khách hàng vẫn không hài lòng.

Bất ngờ khi khu trượt tuyết vắng bóng tuyết rơi- Ảnh 2.

Lượng tuyết hàng năm tại Gulmarg. Ảnh: CNN.

Vào mùa hè, Gulmarg thu hút người đi bộ và người yêu thiên nhiên. Vào năm 2023, nơi đây đã đón hơn 1,65 triệu lượt khách du lịch. 

Raja Yaqoob, giám đốc du lịch của Kashmir do Ấn Độ quản lý, cảm thấy mùa trượt tuyết vẫn có thể cứu vãn được. Mặc dù nó đã bị trì hoãn 10-15 ngày do thời tiết khô hạn, nhưng anh cho rằng, “dự kiến sẽ có nhiều tuyết trong những ngày tới. Vì vậy, việc thiếu tuyết không đáng lo ngại”. Yaqoob lưu ý rằng mùa tuyết rơi ở Gulmarg theo truyền thống là từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm.

“Lần này có tuyết rơi một hoặc hai lần vào tháng 12, nhưng lượng tuyết dự kiến vào tháng 1 vẫn chưa xảy ra”, anh nói và cho biết thêm rằng El Nino là nguyên nhân gây ra sự chậm trễ này. 

“Điều này không chỉ xảy ra ở Kashmir mà còn xảy ra ở Leh, Ladakh, Uttarakhand và những nơi khác trên dãy Himalaya. Phòng nghỉ hiện tại đã lấp đầy 95-100% nên nhu cầu vẫn còn và khách du lịch vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Khi tuyết sắp rơi, tình hình sẽ được cải thiện”.

Nguồn: Sưu tầm

https://diendandulich.tct.info.vn/bat-ngo-khi-khu-truot-tuyet-vang-bong-tuyet-roi-10744.html

No comments